Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

5 lầm tưởng về hormone sinh dục nam

Những nghiên cứu mới cho thấy mức testosterone bình thường rất quan trọng đối với việc giảm nguy cơ tiểu đường và bệnh tim mạch, những người đàn ông có mức bình thường cũng có tuổi thọ cao hơn những người có mức testosterone thấp. Theo Askmen, có 5 quan niệm sai mà mọi người thường mắc nhất về hormone sinh dục nam.

`Testosterone là một dạng thuốc trái phép`

Điều này hoàn toàn sai. Testosterone là một phương thức điều trị hợp pháp và cũng là một hormone chủ yếu trong cơ thể phái nam và đóng vai trò chủ chốt đối với nhiều chức năng của người đàn ông trưởng thành như sản xuất tinh trùng, khả năng cương cứng, ham muốn tình dục, cơ bắp, hệ xương… Đối với các vận động viên, việc sử dụng thuốc tăng cường testosterone chỉ bất hợp pháp khi không có chỉ định của bác sĩ bởi testosterone có chức năng cải thiện cơ nhằm nâng cao thành tích thi đấu.

`Testosterone là một steroid, và steroid gây nguy hiểm`

Testosterone là một steroid (các hợp chất chất béo hữu cơ hòa tan có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp) nhưng không có nghĩa là nó gây nguy hiểm. Thực tế, cơ thể chúng ta thường xuyên vận chuyển nhiều loại steroid khác nhau. Từ steroid đơn giản là một nhóm gồm các hydrocarbon có 4 vòng và có cấu tạo gồm cholesterol và các chất liên quan, bao gồm estrogen, progesterone, cortisol, và thậm chí là cholesterol. Trong giới thể thao, từ steroid là thuốc kích thích cơ bắp, hay còn là một dạng giản thể của anabolic steroids - một dẫn chất hormone sinh dục nam, tương tự như testosterone.

danong2-5746-1428036562.jpg

Ảnh minh họa.

 

`Testosterone tạo nên những hành vi bạo lực không kiểm soát`

Hoàn toàn không có một nghiên cứu nào chứng minh rằng testosterone gây nên những hành động như bạo lực hay thái độ không kiểm soát được. Trong các cuộc nghiên cứu, các chuyên gia không tìm ra một chứng cứ nào cho thấy đàn ông tham gia vào cuộc khảo sát có hành vi bạo lực bất thường dù họ có mức nội tiết tố cao hay cực cao đi nữa.

`Testosterone là nguyên nhân gây ung thư tinh hoàn`

Những minh chứng mới cho thấy đàn ông có mức testosterone cao không có nghĩa là có nguy cơ mắc bệnh ung thư tinh hoàn cao hơn những người có mức testosterone thấp. Ngoài ra, cũng không có nghiên cứu nào cho thấy việc điều trị bằng testosterone cho nam giới là nguyên nhân gây ung thư.

Lầm tưởng này có thể xuất phát từ những nghiên cứu vào năm 1940, những người đàn ông có tế bào ung thư di căn khi họ không còn cơ quan sinh tinh. Dường như chỉ những người đàn ông này mới có nguy cơ mắc bệnh cao.

`Mức testosterone cao có thể gây hói đầu`

Thông thường, đàn ông bị hói đầu có mức testosterone ngang bằng như những người đàn ông khác. Tình trạng hói đầu thường có liên quan đến mặt di truyền hơn là do mức testosterone.

Tập huấn về quản lý trang thiết bị và cơ sở hạ tầng kỹ thuật y tếTập huấn về quản lý trang thiết bị và cơ sở hạ tầng kỹ thuật y tếHàng năm, khoảng 1,5 triệu trẻ em Việt Nam đi tiêm chủng mở rộngHàng năm, khoảng 1,5 triệu trẻ em Việt Nam đi tiêm chủng mở rộngNhững trường hợp không nên dùng thuốc aspirinNhững trường hợp không nên dùng thuốc aspirin

 

 

(Theo Ngôi sao)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét